วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ดอกไม้ประกายฝัน



ดอกไม้ประกายฝัน


เมื่อวันคืน เลื่อนผ่าน วันเวลาย่อมมีการผันเปลี่ยนไป
วัยเด็กน้อยก็ย่อมที่จะ ต่อ ยอดความคิด จากการความคิดของเด็กเอง


 


ครูดำเนิน ด้วยการให้เด็กๆนอน เป็นปลาดาวตัวน้อยของคุณครูตัวน้อยๆ ครูดำเนินผ่านนิทานท้องทะเล ที่มีสีสันสวยงามราวกับว่าเป็นผืนผ้า ไหม สีสวย สีฟ้า สีคราม สีชมพู ทุกสี ที่เด็กๆชอบ  ชายหาดน่าแปลกใจเป็นยิ่งนัก มีดอกไม้ ทั้ง ดอกตูม และดอกบาน เต็มไปหมด ปลาดาว ทุกตัวรักที่แห่งนี้ ครูคิดว่า เด็กๆทุกคนที่พร้อมแล้วก็รักที่นี่ เหมือนกับที่ครูมองเห็น การหยุดฟัง ใช่จิต สัมผัส กับตัวเลขที่ครูนับ 1- 10 หากครู นับถึง 10 แล้ว เด็กๆ ลุกขึ้นนั่ง เพื่อรอ เพื่อนๆ ต่อไป

การเล่นกับนิ้ว เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่ครูได้เห็น เด็กๆ พัฒนา ต่อความมีสติ ที่ นานขึ้น การ สลับ นิ้วไปมาของ พี่กระต่าย  พี่หนอน กระดึ๊บ  ดวงอาทิตย์ ดอกไม้ การปฏิบัติตาม นิ้วครู บ้างเป็นชื่อที่ ไม่เคย คุ้นหูมาก่อน แต่เด็กๆ สามารถที่จะ แต่ง เติมขึ้นได้ อย่างยอดเยี่ยม เช่น พี่นะโม นี่คือ ไม้คาดผมแสนสวย พี่ณาศิส นี่คือเครื่องบิน การสลับนิ้วไปมา พร้อมกับการพูดบอกชื่อเป็นการจินตนาการต่อยอดที่น่ารัก และยอดเยี่ยมมากค่ะ

 

(เอาละ นั้นคือไหมพรม ) พี่ผิง ตั้งใจมองมาที่ดอกไม้ และบอกครูว่า ครูค่ะ ดอกไม้ที่บนหาดทรายใช่ไหม ค่ะ พี่สิมิลัน ขอบคุณนะคะ คุณครู ที่นำมาให้หนู
ครูนำดอกไม้ที่ยังไม่บานมาให้เด็กๆ จากหาดทราย แห่งความสุข เพราะยังไม่บานครูจึงต้องใช้กรรไกร ในการตัด และ ตัด และ ค่อยๆ ตัด สิ่งที่เด็กๆ ควร ใช้ มากที่สุด คือ ความระวัง ความตั้งใจ ความพยาม ในที่สุดก็สำเร็จ และมีความสุข
เมื่อเด็กๆ ตัดดอกไม้ จากที่เป็นดอกหุบ ตอนนี้บานสะพรั่ง สวยงาม เด็กๆ บอกว่า ครูค่ะ เหมือน ที่หนูหลับตาและมองเห็น 






# ดอกไม้ แม้เป็น แค่สิ่งที่คิดว่าสวย แต่สำหรับเด็กๆนั้น ความงามของดอกไม้ คือการได้ คิดจินตนาการ ว่า จะเป็นไปได้ ในสิ่งที่ดี ได้รับความรักจากการกอด การพูดสนทนา การฟัง และพร้อมที่จะก้าว เดินสู่โลกความเป็นจริง #

ขอบคุณค่ะ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น