วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สติสมาธิปัญญา และความสุข

สติ  สมาธิ  ปัญญา  และความสุข

          เช้าวันพุธอากาศสดใส หลังเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธง ครูพาพี่ ป.4 เดินลัดเลาริมแนวต้นไผ่ พื้นหญ้ายังเปียกชุ่มไปด้วยน้ำค้าง ระหว่างทางเดินครูได้ชี้ชวนเด็กๆ ดูต้นไม้ใบหญ้า พืชพรรณ สิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ “เด็กๆ พบสิ่งมีชีวิตกี่ชนิดบริเวณริมต้นไผ่ และพบสิ่งมีชีวิตชนิดไหนบ้างครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  เด็กๆ เริ่มสอดส่ายสายตามองหาสิ่งมีชีวิต มองอย่างมีเป้าหมายมากขึ้น เด็กๆ เริ่มแชร์ข้อมูลที่ตัวเองพบ
พี่แมทธิว : ผมได้ 8 ชนิดแล้วครับ
พี่อิม : หนูได้ 9 ชนิดแล้วค่ะ
          เด็กๆ แข่งขันกันหาสิ่งมีชีวิตให้ได้จำนวนมากขึ้น จนกระทั่งพี่อิมเดินไปพบหอยทากตัวหนึ่งกำลังพยายามเดินทางข้ามเสาปูนที่เต็มไปด้วยฝูงมดคันไฟและเรียกให้เพื่อนๆ มาดู

          ครูชี้ชวนให้เด็กๆ มองลึกลงไปถึงการใช้ชีวิต การเอาตัวรอด ของสัตว์แต่ละชนิด ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ คิดว่าหอยทากสามารถที่จะฝ่าฝูงมดคันไฟข้ามไปยังอีกฝั่งของเสาปูนได้หรือไม่ และจะใช้วิธีการไหนที่จะข้ามไปให้ถึงจุดหมาย เด็กๆ ลุ้นอย่างใจจดใจจ่อบ้างก็ส่งเสียงเชียร์เป็นกำลังใจให้หอยทากฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที กว่าที่หอยทากจะข้ามไปยังอีกฝั่งของเสาปูนได้สำเร็จ เด็กๆ ส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจ บ้างก็กระโดดโลดเต้น เป็นเรื่องน่าสนใจที่แค่สัตว์ตัวเล็กๆ ซึ่งคนทั่วไปแทบจะไม่ใส่ใจเลยกลับสร้างความหวังและความสุขให้เด็กๆ ได้อย่างมากมาย




          หลังจากลุ้นกับการเดินทางของหอยทากกันอย่างใจจดใจจ่อแล้ว ครูพาเด็กๆ มายืนล้อมวงและให้ทุกคนหลับตาฟังเสียงซึ่งกันละกัน เราจะผลัดกันนับ 1 จนถึง 20 โดยที่ไม่ซ้ำกัน ไม่ชนกัน ไม่มีการกำหนดว่าใครต้องนับก่อนหรือหลัง พอครูบอกเริ่ม คนแรกเริ่มนับ 1 แต่ละคนรอจังหวะ 2 , 3 และ 4 พี่ออสการ์กับพี่อันดี้นับพร้อมกัน ครูบอกเด็กๆ เริ่มใหม่ คนแรกเริ่มนับ 1 , 2 และ 3 พี่เก็ตกับพี่พลอยนับพร้อมกัน เด็กๆ เริ่มนับใหม่ โดยใช้วิธีการรอจังหวะและฟังกันมากขึ้น นับได้มากขึ้น มากขึ้น เด็กๆ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถนับได้ถึง 20 เด็กๆ ร้องเย้ด้วยความดีใจ



          เวลา 08.30 น. พอดี เด็กๆ สามารถฟังกันและนับจำนวนได้ถึง 20 ครูพาเด็กๆ กลับมายังห้องเรียน ทุกคนนั่งล้อมเป็นวงกลม ครูนำบล็อกไม้มาวางตรงกลางวง ให้แต่ละคนผลัดกันมาดึงบล็อกไม้ออกจากกองโดยไม่ให้ไม้ในกองล้ม แต่ละคนเริ่มสังเกตและวางแผนเพื่อที่จะดึงไม้ออกจากกองไม้ให้ล้ม ตื่นเต้นกับการไปดึงบล็อกไม้ ลุ้นว่าเพื่อนจะทำสำเร็จหรือไม่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น