สติ
สมาธิ ปัญญา และความสุข
เช้าวันพุธอากาศสดใส หลังเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธง
ครูพาพี่ ป.4 เดินลัดเลาริมแนวต้นไผ่
พื้นหญ้ายังเปียกชุ่มไปด้วยน้ำค้าง ระหว่างทางเดินครูได้ชี้ชวนเด็กๆ
ดูต้นไม้ใบหญ้า พืชพรรณ สิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ “เด็กๆ พบสิ่งมีชีวิตกี่ชนิดบริเวณริมต้นไผ่ และพบสิ่งมีชีวิตชนิดไหนบ้าง” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กๆ เริ่มสอดส่ายสายตามองหาสิ่งมีชีวิต
มองอย่างมีเป้าหมายมากขึ้น เด็กๆ เริ่มแชร์ข้อมูลที่ตัวเองพบ
พี่แมทธิว
:
ผมได้ 8 ชนิดแล้วครับ
พี่อิม
: หนูได้
9 ชนิดแล้วค่ะ
เด็กๆ แข่งขันกันหาสิ่งมีชีวิตให้ได้จำนวนมากขึ้น
จนกระทั่งพี่อิมเดินไปพบหอยทากตัวหนึ่งกำลังพยายามเดินทางข้ามเสาปูนที่เต็มไปด้วยฝูงมดคันไฟและเรียกให้เพื่อนๆ
มาดู
ครูชี้ชวนให้เด็กๆ
มองลึกลงไปถึงการใช้ชีวิต การเอาตัวรอด ของสัตว์แต่ละชนิด ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เด็กๆ คิดว่าหอยทากสามารถที่จะฝ่าฝูงมดคันไฟข้ามไปยังอีกฝั่งของเสาปูนได้หรือไม่
และจะใช้วิธีการไหนที่จะข้ามไปให้ถึงจุดหมาย”
เด็กๆ ลุ้นอย่างใจจดใจจ่อบ้างก็ส่งเสียงเชียร์เป็นกำลังใจให้หอยทากฟันฝ่าอุปสรรคไปได้
ใช้เวลาประมาณ 5 นาที กว่าที่หอยทากจะข้ามไปยังอีกฝั่งของเสาปูนได้สำเร็จ เด็กๆ ส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจ บ้างก็กระโดดโลดเต้น เป็นเรื่องน่าสนใจที่แค่สัตว์ตัวเล็กๆ
ซึ่งคนทั่วไปแทบจะไม่ใส่ใจเลยกลับสร้างความหวังและความสุขให้เด็กๆ ได้อย่างมากมาย
หลังจากลุ้นกับการเดินทางของหอยทากกันอย่างใจจดใจจ่อแล้ว
ครูพาเด็กๆ มายืนล้อมวงและให้ทุกคนหลับตาฟังเสียงซึ่งกันละกัน เราจะผลัดกันนับ 1 จนถึง 20 โดยที่ไม่ซ้ำกัน ไม่ชนกัน ไม่มีการกำหนดว่าใครต้องนับก่อนหรือหลัง
พอครูบอกเริ่ม คนแรกเริ่มนับ 1 แต่ละคนรอจังหวะ 2 , 3 และ 4 พี่ออสการ์กับพี่อันดี้นับพร้อมกัน
ครูบอกเด็กๆ เริ่มใหม่ คนแรกเริ่มนับ 1 , 2 และ 3
พี่เก็ตกับพี่พลอยนับพร้อมกัน เด็กๆ เริ่มนับใหม่ โดยใช้วิธีการรอจังหวะและฟังกันมากขึ้น
นับได้มากขึ้น มากขึ้น เด็กๆ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถนับได้ถึง 20 เด็กๆ ร้องเย้ด้วยความดีใจ
เวลา 08.30 น. พอดี เด็กๆ สามารถฟังกันและนับจำนวนได้ถึง 20 ครูพาเด็กๆ
กลับมายังห้องเรียน ทุกคนนั่งล้อมเป็นวงกลม ครูนำบล็อกไม้มาวางตรงกลางวง
ให้แต่ละคนผลัดกันมาดึงบล็อกไม้ออกจากกองโดยไม่ให้ไม้ในกองล้ม แต่ละคนเริ่มสังเกตและวางแผนเพื่อที่จะดึงไม้ออกจากกองไม้ให้ล้ม
ตื่นเต้นกับการไปดึงบล็อกไม้ ลุ้นว่าเพื่อนจะทำสำเร็จหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น