วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แสงประกายจากการเริ่มต้น


แสงประกายจากการเริ่มต้น

          เช้าวันใหม่คือ การเริ่มต้นที่สดใส เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์มันก็ต้องมีจุดเริ่ม และทุกปัญหาก็ย่อมมีทางแก้ เมื่อล้มก็ต้องรู้จักลุก เมื่อหนูพร้อมที่จะลุก หนูก็ทำได้ เช่นเดียวกับประกายไฟ



             ทุกชีวิตต้องเริ่มจาก 1  เริ่มต้น จาก 1 ก็ไปเป็น 2 จาก 2 ก็ไปเป็น 3 และเริ่มต่อไป อย่างไม่มีที่สิ้นสุด  ดั่งเทียนเล่มน้อย ที่มีรูปร่างเป็นตัวเลข 1-10 และเป็นรูปดาวอีก 2 ดวง ไส้เทียนจะอยู่ส่วนบนสุดของเทียน เพื่อจุดไฟให้แสงสว่าง เด็กๆทุกคนจะได้รับเทียนคนละ 1 เล่ม และมีอีก 2 คนที่จะได้ดวงดาว 2 คนนั้นก็พอใจที่ได้ในสิ่งที่ตนมี แม้จะแตกต่างกับเพื่อนคนอื่น แต่ก็สุขใจที่ได้ ร่วมอธิฐานสร้างความสุขร่วมกัน

   เมื่อแสงไฟจากเทียน ติดประกายขึ้น แสงไฟจากเทียน ส่องแสงสว่าง ไปทั่วทั่งห้องเรียน แม้บรรยากาศ เงียบสงบ มืดมิดมีเพียงแสงรำไร จากเทียนไข แต่ทุกคนก็ไม่หวาดกลัว เฝ้ามอง แสงจากเทียน รอคอยการดับไปของแสงเทียน บ้างก็ดับไปเร็ว บ้างก็ดับช้า บ้างก็ดับตั้งแต่จุดและก็เริ่มจดใหม่ให้ติดขึ้นได้ ทุกคนก็มีความสุขที่ได้เห็นแสงเทียน นอกจากนี้ เด็กๆยังได้ขอพรอธิฐานจากแสงเทียน อธิฐานในใจเพื่อมอบความสุขให้กับสิ่งที่ตนรัก พอเปิดตาขึ้นมาแสงไฟก็ดับไป แต่สิ่งที่สังเกตได้คือ ทุกคนยังยิ้มให้กัน ส่งความรักความสุขต่อกันได้อย่างสุขใจ


           ต่อให้แสงประกายนั้นดับไป แต่เทียนไขก็จุดใหม่ได้อยูดี ตัวเลขก็ต้องเริ่มจาก 1 ไปหาตัวเลขอื่น ถ้าล้มแล้วก็ลุกขึ้นยืน มีบาดแผลใส่ยาเดี่ยวก็หาย เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างเข้มแข็ง เริ่มต้นใหม่อย่างมีความสุข เช่นเดียวกับเทียนที่ถูกไฟละลายแต่สุดท้ายน้ำตาเทียนก็กลับมาแข็งตัวได้ ถ้าหากยังมีไส้เทียนก็เริ่มจุดไฟใหม่ได้ให้มีไฟส่องสว่างให้ทางที่มืดมิดสว่างได้เช่นเดิม





# สร้างกำลังใจในการเริ่มนับ 1 ใหม่ ดั่งประกายไฟ ที่แม้ดับไปก็จุดใหม่ได้เช่นกัน #



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น