วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เตยหอม..ดอมดม

หอมเตย เตยหอม ..เมื่อได้กรุ่นกลิ่นไอใบเตย ในยามเช้าสดใสวันอังคารสีชมพูที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นของไอแดดอ่อนๆ ผสมกับหยดน้ำค้างใสๆ หลังจากที่ฝนตกได้ไม่นาน..
เด็กๆ ช่วยกันเตรียมใบเตยเรียวแหลมสีเขียวสด ล้างน้ำให้สะอาดเช็ดน้ำให้แห้ง เพื่อใช้ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้กันค่ะ

....ไม่ว่าจะนานแสนนานแค่ไหน พี่แมงมุมดำก็ยังมาแอบดูเด็กๆ เสมอ ผ่านช่องเล็กๆ บนฝ้าเพดาน เรามองขึ้นไปเห็นแค่ลูกกะตาแวววาวของเขา ไม่มีใครรู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่ พี่แมงมุมดำจ้องเด็กๆ นิ่งๆ เงียบๆ และแอบร้องไห้เบาๆ จากบนฝ้าเพดาน มีใครได้ยินเสียงเขาหรือเปล่านะ ถ้าเรายังไม่ได้ยิน ลองหลับตานิ่งๆ สักพักสิ แล้วเสียงนั้นก็จะปรากฏออกมาเบาๆ เหมือนกับว่าเรากำลังฝันไป

นางฟ้าสายรุ้งเอ่ยถามพี่แมงมุมดำเบาๆ ว่า ..เป็นอะไรไปหรือพี่แมงมุมดำ ร้องไห้ทำไม พี่แมงมุมดำก็ตอบออกมาเบาๆ ว่า ..อยากลงมาเล่นกับเด็กๆ น่ะสิ แต่ไม่กล้าลงมาหรอกเดี๋ยวเด็กๆ จะตกใจไป บางคนอาจจะร้องไห้เพราะกลัวก็ได้ 

เด็กๆ เองล่ะคิดอย่างไรกับพี่แมงมุมดำนะ กลัวหรือเปล่า อยากเล่นด้วยกันหรือเปล่า เด็กๆ จะขึ้นไปหาพี่แมงมุมดำได้ไหมนะ หรือจะให้พี่แมงมุมดำลงมาหา 

พี่แมงมุมดำกระซิบมาบอกว่า ..ท่อบนฝ้าเพดานที่พี่แมงมุมดำอยู่ ทั้งมืดและเหม็นอับมาก ถ้าใครผ่านเข้ามาใกล้ๆ ขออะไรหอมๆ มาวางในท่อหน่อยนะ จะมีใครใจดีช่วยได้หรือเปล่านะ

เด็กๆ แทบจะตอบออกมาเป็นเสียงเดียวกับเลยว่า ...จะช่วยเอง

วันนี้ครูมีใบเตยแหลมคม เขียวขจี กลิ่นหอมฟุ้ง ..ใครสนใจจะช่วยทำกลิ่นเตยหอมไปฝากพี่แมงมุมดำบ้าง..

ครูฝากน้องทิกเกอร์ไปเตรียมพี่กรรไกรมาแจกให้เพื่อนๆ และฝากน้องชามิลช่วยแจกพี่ใบเตยให้เพื่อนๆ คนละหนึ่งใบ เด็กน้องทั้งสองคนรับคำสั่งไปและทำตามอย่างว่องไว เด็กๆ ไม่ลืมที่จะพนมมือสวยๆ และพูดคำขอบคุณเพื่อน ครูตัดใบเตยให้เด็กๆ ดูเป็นตัวอย่างเงียบๆ สักพักจึงบอกเด็กๆ ว่าเชิญทุกคนลงมือตัดใบเตยได้ค่ะ เด็กๆ รีบลงมือทำอย่างคล่องแคล่วว่องไว ตั้งใจ ระมัดระวัง จนกระทั่งทำเสร็จจึงเอ่ยถามเพื่อนๆ ที่ยังไม่เสร็จว่าใครจะให้เพื่อนช่วยไหม 

แล้วเราก็จัดเก็บใบเตยที่ตัดเสร็จแล้วใส่ตะกร้าใบเล็กๆ จัดวางไว้ตามมุมต่างๆ ที่มีกลิ่นอับในห้องเรียน ..ว่าแต่มีใครแอบกระซิบถามพี่แมมงมุมดำหรือยังนะว่า ..พี่แมงมุมดำได้กลิ่นหอมหรือยัง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น